vai thieu say kho

http://vaithieukho.blogspot.com/2015/11/cay-vai-thieu-que-toi.html

Wikipedia

Search results

vải thiều sấy khô

vải thiều sấy khô cung cấp những thông tin mới nhất nóng bỏng nhất về đặc sản vải thiều bắc giang

vải thiều sấy khô

vải thiều sấy khô
vải thiều sấy khô
Powered By Blogger

DC : phượng sơn - lục ngạn - bắc giang :0972405082

Tuesday, May 31, 2016

Cây vải thiều quê tôi!



Quê  hương tôi có loài cây ăn quả nổi tiếng. Tôi viết bài văn này  tả  loài cây đó để bạn bè xa gần được biết.
Mời các bạn về thăm quê hương tôi. Quê hương tôi có loài cây đặc sản nổi tiếng mà gần xa mọi người đều biết. Đó là cây vải thiều.

Cây vải thiều đã có mặt ở khắp những quả đồi đất sỏi quê tôi. Nhìn từ xa, mỗi cây vải như một chiếc ô xanh, cả vườn vải như một đoàn quân đang nhảy dù từ trên máy bay xuống đất. Đến gần, nhìn vườn vải thật thích mắt. Cây vải khép tán, giao cành vào nhau, tán tròn, xòe nở lùm lùm như đĩa xôi.
Mùa xuân, vải thiều bắt đầu ra hoa. Hoa đậu từng chùm,  hoa màu trắng ngà. Cành nào cũng có hoa, cây nào cũng ra hoa, cả vườn vải ra hoa. Dưới nắng xuân, hoa vải thiều phủ trắng cả một miền đồi. Ong bướm tha hồ về đây lấy mật. Tiếng ong bướm rù rì suốt ngày trong vườn vải. Người nào vào trong vườn vải, áo cũng bị mật hoa đọng lại lấm tấm. Những vườn vải quê tôi đã hai mươi năm tuổi. Thân cây vải đã to bằng cái bắp chuối. Thân cây màu nâu đất, đầy những vết khứa ngang. Người trồng vải làm như vậy để cây vải ra hoa đúng thời vụ và cho thu hoạch cao. Những cành vải chắc, khỏe. Lá vải có hình thoi, màu xanh đậm, quanh năm không có mùa rụng lá.
Sau những cơn mưa xuân, lúc nắng đã chói chang hơn, vải thiều kết quả. Mỗi chùm hoa hôm trước bây giờ lại là một chùm quả xanh non. Quả vải non chỉ bằng hạt gạo, mươi ngày sau nó đã lớn bằng đầu đũa, không để ý vài ngày là đã thấy nó lớn bằng đầu ngón tay rồi. Khi những cây lúa ngoài đồng lên đòng, quả chuyển sang màu vàng nhạt. Và đúng mùa thu hoạch lúa chiêm  cũng là mùa vải chín. Vườn vải chuyển sang màu đỏ. Đi qua vườn vải đã ngửi thấy mùi thơm của mật  vải ngọt. Vỏ quả vải có những cái gai sần sùi, khi chín những cái gai đỡ nhọn hơn, có màu đỏ sậm. Khi quả vải chín, những chùm quả trĩu xuống, cứ tưởng như cành vải không còn đủ sức để đỡ những quả vải nữa.
Trông vườn vải đầy quả chín nhìn mà thích mắt. Bóc quả vải ra, bên trong là một lớp cùi trắng đục mọng nước. Mới đưa lên miệng đã thấy mùi mật ngọt của quả vải vào đầu lưỡi, vị ngọt đã thấm vào cổ họng. Ăn một quả rồi lại muốn ăn quả nữa, ăn mười quả vẫn lại muốn ăn  trăm quả. Hạt quả vải nhỏ tí chỉ bằng ngón tay em bé xinh xinh. Quả nào hạt càng bé, cùi  lại càng ngọt.
Quả vài thiều vừa ngon lại vừa bổ nó còn có tác dụng làm thuốc .
Giữa mùa hè, những ngày thu hoạch vải cũng là những ngày quê hương tôi vui như chảy hội. Cây vải thiều đã trở thành nguồn thu nhập đáng kể của người dân quê hương tôi, góp phần làm đội mới gương mặt quê hương tôi  một miền quê đất cày lên sỏi đá.
Tôi rất tự hào về loài cây đặc sản này của quê  hương tôi.


>> Giấm  từ quả vải vải thiều
>> Vải thiều sấy khô
>> Rượu từ vải thiều 



Xem thêm